Site icon Go Out ไปเที่ยวกันเถอะ

วัดสามพราน มังกรทะยานฟ้า

Photo from thairath.co.th/lifestyle/travel/thaitravel/1929083

วัดสามพราน (พุทโธภาวนา) ที่นครปฐม เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังในจังหวัดนครปฐม เป็นวัดที่มีความโดดเด่น ทั้งในเรื่องของคำสอน สถาปัตยกรรม และประติมากรรม ที่สร้างไว้เพื่อให้ประชาชนได้หวนรำลึกถึงหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ผ่านการกระทำหรือสิ่งที่ทางวัดสร้างเอาไว้

          มังกรตะกายฟ้า ตึกสีชมพูลักษณะเหมือนทรงกระบอกสูงขึ้นไปถึง 80 เมฆ ที่นี่คือกุฏิที่พักของพระสงฆ์ มีความพิเศษและเป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของที่นี่คือ ด้านนอกมีมังกรสีเขียวตัวโตพันรอบตึกจากด้านล่างจนไปถึงยอดตึก สามารถขึ้นไปได้โดยเดินภายในตัวมังกร เหมือนเดินอยู่ในถ้ำ มีพัดลมระบายอากาศด้านใน เดินไปถึงด้านบนดาดฟ้าได้ แต่ทางเดินมังกรนี้เปิดเฉพาะวันพระ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

ประติมากรรมพญาช้างเผือก เป็นประติมากรรมประจำวัดสามพราน ถ้าดูที่ตัวประติมากรรมอาจมองว่า ไม่ใช่ช้างที่งดงามอะไร แต่ช้างนี้มีตำนานเล่าขานถึงความสำคัญว่า เป็นช้างเผือกที่มาสิงหลวงพ่อเมื่อครั้งออกธุดงค์ ฯ

เต่ายักษ์ คนที่ไปสามารถเดินเข้าไปผ่านปากเต่าที่สามารถปิดเปิดได้ เนื่องจากมีระบบไฮโดรลิค มีคำแนะนำว่าก่อนเข้าไป ควรอธิษฐานชำระศีลให้บริสุทธิ์ก่อน

ตุ่มสมบัติพญานาคพ่นน้ำ มีความเชื่อให้โยนเหรียญลงไปเพื่อให้มีสมบัติมีกินมีใช้ชั่วลูกชั่วหลาน

แก้วเก้าสี มณีเก้าแสง เปลี่ยนแปลงร้ายกลายเป็นดี เป็นประติมากรรมพญานาคสีเขียวและสีทองช่วยกันประคองดวงแก้วสีต่างๆ เอาไว้ มีทั้งหมด 9 สีด้วยกัน ประติมากรรมเป็นแถวเรียงเป็นระเบียบ ตั้งอยู่หน้าถ้ำยมทูต คนไปสัมผัส ระลึกถึงความดี ความบริสุทธิ์ ของญาติผู้ใหญ่ และเครือญาติ เพราะถือเป็นแก้วสารพัดนึกอยู่กับตัว มีพ่อแม่ ลูก สามีภรรยา สมณะ ปริศนาธรรมเหล่านี้มาจากธรรมะเรื่องทิศ 6 ที่สอนให้ต้องมีการดูแลเกื้อกูล ทำหน้าที่ต่อกันและกัน

องค์พุทโธหรือหลวงพ่อพุทโธภาวนา เป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งสีทองปางประทานพร ประดิษฐานบนดอกบัวสีชมพู อยูบนโรงเจชั้น 4  วัสดุที่ใช้สร้างนั้นเป็นทองเหลืองทั้งองค์

หุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์ ประดิษฐานให้กราบบูชาในที่เดียวกัน

พระรูป ร.5 เป็นอนุสาวรีย์องค์ยืน นับเป็นอีกหนึ่งพระองค์ที่เป็นที่บูชากราบไหว้ของปวงชนชาวไทย

เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ตามคติความเชื่อของชาวจีน  มีการสร้างประดิษฐานไว้ที่นี่ด้วย

สะพานพญานาคคู่ เป็นอีกหนึ่งประติมากรรมของที่วัดนี้ที่เกี่ยวข้องกับพญานาค

ถนนรอยบุญ 108  โค้ง ทางเดินที่เป็นตารางๆ มี 8 ช่อง แต่ละช่องมีลายเป็นแบบการประทับรอยเท้าไว้ มีนัยยะตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาคือ เป็นรอยบุญอริยะมีองค์ 8 ทางสายกลาง หรือที่เรียกว่ามรรคมีองค์ 8 อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา เป็นปริศนาธรรมว่า เมื่อเดินตามเส้นทางนี้ ชีวิตจะมีหลักการนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

นอกจากประติมากรรมที่ล้วนมีประวัติสำคัญบ้าง ความเชื่อและตำนาน ปริศนาธรรม รายรอบบริเวณวัดแห่งนี้ยังมีความร่มรื่น สวยงาม และเป็นวัดที่สอนการปฏิบัติธรรม มีชาวพุทธที่ศรัทธาไปนุ่งขาว ห่มขาว ปฏิบัติที่วัดเนืองๆ

นับเป็นอีกวัดหนึ่งที่น่าไปชม แต่ควรศึกษาไปก่อนว่า มีปริศนาธรรมอะไร เมื่อเห็นจะได้มีสติเตือนใจตัวเองให้ระลึกถึงธรรมะคำสอนของพระพุทธเจ้าไปด้วย นอกเหนือจากชมความงดงาม หรือแปลกมหัศจรรย์ของประติมากรรมที่นี่

ที่ตั้ง

92/8 ม.7 ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม 73110

Exit mobile version