Site icon Go Out ไปเที่ยวกันเถอะ

นมัสการหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดช่องลม วัดเก่าแก่คู่เมืองสมุทรสงคราม

Photo from https://samutsongkhram.mots.go.th/

วัดช่องลม หนึ่งในวัดชื่อดังของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นวัดที่หลายๆ คนรู้จักและคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี เพราะใครที่มาเที่ยวอัมพวา ก็ต้องแวะนมัสการหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่กันแทบทุกคน เพราะเชื่อว่าบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามากราบไหว้บูชาและขอโชคลาภกลับบ้านไป ภายในวัดยังมีเจดีย์โบราณที่อายุกว่า 100 ปี และสถาปัตยกรรมอีกมากมายที่รอให้คุณเข้าไปสัมผัส

ตำนานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ และอุโบสถช่องลม

สำหรับคนที่อยากหนีความวุ่นวายในเมืองหลวงมาหาที่พึ่งทางจิตใจ การมาวัดช่องลมได้นมัสการหลวงปู่ทวด และได้ไหว้พระทำบุญจะช่วยให้จิตใจคุณสงบยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อมาถึงแล้ว สิ่งแรกที่สะดุดตากับวัดช่องลม คือซุ้มประตูวัดด้านใน เป็นซุ้มลักษณะพระปรางค์สีทองอร่ามโดดเด่น ด้านในสร้างเป็นห้องลึกประดิษฐานพระพุทธรูปไว้เพื่อให้คนได้กราบไหว้ ถือเป็นจุดแรกที่ชวนให้เห็นถึงความสวยสดงดงาม และความประณีตจากงานสถาปัตยกรรม ก่อนจะถึงวัด 1-2 กิโลเมตร หากคุณขับรถมาจะสังเกตเห็นหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่โดดเด่นมาแต่ไกล ด้วยขนาดความสูงและความใหญ่จึงชวนให้คนเข้าไปกราบไหว้บูชาอย่างมาก เมื่อได้เห็นองค์จริงแบบใกล้ๆ ก็ต้องตะลึงในความสวยงามและสัมผัสได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง

ในตำนานเล่าว่าเจ้าอาวาสได้นิมิตว่าหลวงปู่ทวด บอกให้สร้างองค์หลวงปู่ทวดในจังหวัดสมุทรสงคราม หากเริ่มสร้างจะมีชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกัน เมื่อวัดถูกสร้างขึ้นก็มีคนจากทั่วทุกสารทิศที่ศรัทธาในหลวงปู่ทวด ช่วยระดมเงินจนสร้างองค์หลวงปู่ทวดได้สำเร็จ ทำให้ชื่อเสียงและความศักดิ์สิทธิ์เลื่องลือไปไกลอย่างมาก ซึ่งใครที่ได้มานมัสการต่างได้โชคลาภกลับบ้านไปกันอย่างมากมาย

ถัดไปไม่ไกลคุณจะต้องทึ่งในความงดงาม และความใหญ่โตของอุโบสถวัดช่องลมที่เห็นเพียงด้านข้างของอุโบสถก็ต้องหยุดมองด้วยใจที่จดจ่อ เพราะงานสถาปัตยกรรมนี้จะให้มองตรงจุดไหนก็งดงาม อุโบสถสร้างด้วยปูนขาวมีหน้าต่างฝั่งละ 5 ช่อง รวมเป็น 10 ช่อง ถือเป็นจุดที่โดดเด่นของอุโบสถนี้ เพราะลมจะสามารถพัดผ่านช่องได้ ถือเป็นที่มาของชื่อวัดอย่างแท้จริง เพราะหากคุณเดินอยู่ภายในวัด จะมีลมเข้ามากระทบที่ตัวคุณตลอดเวลา สร้างความเย็นสบายและได้รับอากาศบริสุทธิ์จากต้นไม้ที่อยู่ล้อมรอบ

 

ชมความงามของจิตรกรรมฝาผนังประดับพลอย และเจดีย์ไหโบราณอายุกว่า 100 ปี

ภายในอุโบสถวัดช่องลม มีพระพุทธชินราชเป็นองค์ประธาน และมีเกจิอาจารย์ชื่อดังประจำวัดอย่างหลวงพ่อเงินที่คุณสามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลอยู่ด้านใน และมองไปที่รอบๆ ด้านบนจะเห็นงานภาพฝาผนังสุดระยิบระยับ เพราะภายในภาพมีการประดับพลอยไปยังจุดต่างๆ เพื่อเพิ่มความงดงาม ประณีต และเป็นจุดเด่นของวัดช่องลมที่ไม่มีที่ไหนเหมือน นอกจากภาพประดับพลอยที่โดดเด่นแล้ว ภาพวาดจิตรกรรมในเรื่องของพุทธประวัติก็งดงามไม่แพ้กัน เพราะงานวาดมีความประณีตสูง และไม่อาจทำให้ละสายตาได้ ยิ่งมีลมเย็นๆ พัดผ่านเข้ามาเป็นระยะๆ ยิ่งทำให้จิตใจสงบนิ่งอย่างมากทีเดียว

อีกหนึ่งจุดที่มีชื่อเสียงของวัดช่องลม คือเจดีย์ไหโบราณ ที่ตำนานเล่าว่าใช้ไหในการสร้างฐานเจดีย์ และใช้ไหหลายใบในการสร้าง ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่แปลกตาและมีเสน่ห์อย่างยิ่ง ด้วยกาลเวลาที่ล่วงเลยมากกว่า 100 ปี ทำให้เจดีย์ไหเต็มไปด้วยเรื่องราว และความงามที่ไม่เปลี่ยนตามกาลเวลา เพราะเจดีย์ยังคงสภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ ใครที่เข้ามาในวัดนอกจากมานมัสการหลวงปู่ทวดแล้ว การเข้ามาชมความงามของเจดีย์ไห คือสิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

สำหรับคนที่เป็นสายบุญ วัดช่องลม คือจุดหมายที่คุณต้องมาอย่างมาก การได้มานมัสการหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต โดยภายในยังมีจุดให้ไหว้พระทำบุญรอบด้าน เรียกว่ามาที่วัดช่องลมคุณจะได้ชมความงาม แถมได้บุญกลับบ้านไปฝากคนรอบข้างอีกด้วย

Exit mobile version