Site icon Go Out ไปเที่ยวกันเถอะ

รีวิว พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม อนุสรณ์สถานเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม 3

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม 3

สวนอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม และพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม เป็นหนึ่งสถานที่สำคัญเพราะบ้านน้ำเค็มเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่รุนแรงที่สุดของพังงา

พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม ชาวบ้านส่วนใหญ่มักเรียกว่า พิพิธภัณฑ์เรือส้ม-ฟ้า ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จัดตั้งขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ.2547 เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สิน มีผู้คนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านธรณีพิบัติภัยสึนามิ และยังเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์มหันตภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น

 

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม 1

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม 2

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

Review image of อนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม

 

ภายในพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ในส่วนของอาคารจัดแสดงจะแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ 3 ส่วน ได้แก่

ส่วนจัดแสดงภายนอกอาคาร

มีการจัดแสดงเรือประมง 2 ลำ เป็นเรือสีส้มและสีฟ้า โดยเรือทั้ง 2 ลำ ถูกคลื่นซัดมาอยู่บริเวณพิพิธภัณฑ์ เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร และยังจัดเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราได้ระลึกถึงเหตุการณ์ความเสียหาย และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น

ส่วนงานบริการ

เป็นส่วนที่ให้บริการข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์สึนามิ รวมทั้งยังมีการจัดจำหน่ายของที่ระลึก และมีห้องฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับเหตุการณ์สึนามิ

ส่วนจัดแสดงนิทรรศการ

ในส่วนนี้จะมีการจัดแสดงด้วยกันทั้งหมด 6 โซน โดยแต่ละโซนจะมีการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสึนามิเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่โซนที่ 1 ถึงโซนที่ 6 ไม่ว่าจะเป็น ลำดับเหตุการณ์การเกิดสึนามิ, การบอกเล่าเรื่องราวจากผู้รอดชีวิตที่มาจากสัญชาตญาณของตัวเอง ในระหว่างการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ในบริเวณหมู่บ้านน้ำเค็ม จากผู้ประสบเหตุจำนวน 7 ท่าน, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคลื่นยักษ์สึนามิ, การเล่าเรื่องผ่านวัตถุ อาทิเช่น อุปกรณ์เครื่องใช้ของโรงแรม, อุปกรณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยว, รถยนต์, รวมไปถึงการเรียนรู้ และการป้องกันภัยหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกในอนาคต

นอกจากนี้ฝั่งตรงข้ามพิพิธภัณฑ์ ยังมีตลาดถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ เวลา 15.00 – 20.00 น. ภายในตลาดจะมีผลิตภัณฑ์ของชุมชนจำหน่าย เช่น กะปิ และ ปลาตากแห้ง เป็นต้น

พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น. และจะปิดบริการทุกวันจันทร์และวันอังคาร

ผู้สนใจสามารถเดินทางมาเข้าชม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

Exit mobile version