Site icon Go Out ไปเที่ยวกันเถอะ

น้ำตกไทรโยคน้อย

Photo by Ananda from commons.wikimedia.org/wiki/File:Sai_Yok_Noi_Waterfall_-_Sai_Yok_National_Park.jpg [CC0.0]

น้ำตกไทรโยคน้อย หรือน้ำตกเขาพัง(Sai Yok Noi Waterfall) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อเล่นน้ำตก ชมวิว ที่ค่อนข้างจะไปได้สะดวก ไม่ต้องเดินลำบาก ความสุขง่ายๆ ในครอบครัวในวันหยุด

ที่นี่อยู่ห่างตัวเมืองเพียง 60 กิโลเมตร อยู่ริมถนนเส้นทองผาภูมิเลย ที่จอดรถก็เป็นเกาะกลางหรือริมถนน ด้วยความที่เป็นน้ำตกชั้นเดียว ไม่ซับซ้อน ทำเลที่เที่ยวจึงอยู่ในกรอบสายตา เหมาะสำหรับครอบครัว ทั้งคนที่ชอบถ่ายภาพธรรมชาติ ต้นไม้ยังร่มรื่น มีต้นไม้ที่ถ่ายมุมสวยๆ ได้ โดยเฉพาะต้นไม้คู่ที่มีรากกระจายเหนือพื้น ราวกับจิตรกรลากลายเลื้อยอย่างมีศิลปะ

โซนเล่นน้ำในแอ่งที่ไม่ลึก อยู่ตรงหน้าของน้ำตกที่ตกจากผา ผ่านแก่งหินเป็นชั้นลงมาบรรจบกัน นัยว่าน้ำตกนี้เกิดจากการพังของหน้าผาที่ถูกทำลายเพราะธรรมชาติ จึงเรียกน้ำตกเขาพัง ถ้าไปหน้าฝนคือช่วงกรกฎาคม-ตุลาคม น้ำมากหน่อยจะเห็นแพน้ำตกเป็นสีขาวเลยทีเดียว น้ำตกแห่งนี้สูงเพียง 15 เมตร ไม่มากก็จริง แต่แก่งหินไล่ระดับทำให้น้ำสวย แม้ผู้ปกครองทีต้องคอยเฝ้าระวังบุตรหลานเล่นน้ำ ที่มีห่วงยางให้เช่าก็สะดวก นั่งบนฝั่งมีร่มไม้ร่มรื่น ปูเสื่อนั่งก็ได้ มองไปเห็นได้ทั้งลูกหลานและน้ำตกในคราวเดียวกันได้

ใครที่ชอบเข้าไปใกล้น้ำตก ก็มีสะพานให้เดินจากตรงทางเดินไปถึงใต้น้ำตกเลย ทางสะดวก เดินไม่ยาก

ด้วยความที่อยู่ไม่ไกล อีกทั้งเดินถึงเพียง 100 เมตร ร้านค้าก็ใกล้ ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมไปกันมาก ยิ่งเป็นวันหยุด คนยิ่งเยอะ

อีกจุดถ่ายภาพก็คือ หัวรถจักรไอน้ำโบราณ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งไว้เป็นที่ระลึกถึงการสร้างทางรถไฟสายมรณะ

ที่นี่ จึงเป็นที่ที่เหมาะสำหรับไปนั่งเล่นดูน้ำใส ฟังเสียงน้ำตกชิลๆ หรือถ้าชอบเล่นน้ำ ที่นี่สบายๆ ไม่มีจุดเสี่ยง แอ่งน้ำไม่ลึก เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบเที่ยวแบบง่ายๆ สบายๆ มองน้ำตก เล่นน้ำ นั่งเล่น สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ เที่ยวได้ตลอดปี

ที่ตั้ง

ริมถนนเส้น ทองผาภูมิ – สังขละ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

Exit mobile version